పవిత్ర మాసం రమదాన్ ను ఎలా వీడ్కోలు పలకాలి?
విశ్వాసి హృదయాలు బాధ అనుభవిస్తాయి. వారి చెంపలు కన్నీళ్లతో తడిసిపోయాయి. వారు తమ ప్రియమైన మాసం (రమదాన్) వీడ్కోలు పలుకుతున్నప్పుడు, దాని సందర్శన యొక్క స్వల్పకాలాన్ని ప్రతిబింబిస్తారు. ఇది జీవితానికి రూపకమా? రెప్పపాటులా గడిచిపోతుందా?
నేను ఇంకా ఎక్కువ చేసి ఉండాల్సింది. నేను నా సమయాన్ని వృధా చేసుకోకూడదు. ఇవి మనందరికీ తెలిసిన విచారం. అయినప్పటికీ, మనకు ఇంకా విలువైన గంటలు మిగిలి ఉన్నాయి. మనం వాటిని సద్వినియోగం చేసుకుందాం. ప్రవక్త ﷺ చెప్పారు, "నిజానికి, పనులు వాటి ముగింపులను బట్టి మాత్రమే నిర్ణయించబడతాయి" (బుఖారీ).
రమదాన్ నిష్క్రమణలో విశ్వాసి కన్నీళ్లు పెట్టకుండా ఎలా ఉండగలడు, అతను తదుపరి రమదాన్ వరకు జీవిస్తాడో లేదో తెలియదు?"
“రేసు గుర్రం ట్రాక్ ముగింపుకు చేరుకుందని తెలిసినప్పుడు, రేసును గెలవడానికి అది తన ప్రయత్నమంతా చేస్తుంది. రేసు గుర్రం మీ కంటే తెలివైనది కాదు. నిజానికి, పనులు వాటి ముగింపుల ద్వారా నిర్ణయించబడతాయి. కనుక, మీరు రమదాన్ను స్వాగతించడంలో బాగా పని చేయకపోతే, బహుశా మీరు దానికి వీడ్కోలు పలకడం బాగా చేస్తారు.
“ఓ అల్లాహ్ సేవకులారా! రమదాన్ ముగుస్తోంది, అందులో చాలా తక్కువ సమయం మిగిలి ఉంది: మీలో ఎవరు బాగా ఖర్చు చేశారో అదే విధంగా పూర్తి చేయాలి; ఎవరు వెనుకబడి ఉన్నారో వారు దానిని ఉత్తమ పద్ధతిలో పూర్తి చేయాలి, ఎందుకంటే చర్యల యొక్క ప్రతిఫలం వాటి ముగింపు ద్వారా నిర్ణయించబడుతుంది.
ఈద్ సన్నాహాలు చేస్తూ ఈ చివరి విలువైన క్షణాలను వృధా చేసుకోకు. ఇమామ్ ఖురాన్ పఠనం (ఖత్మ్) పూర్తి చేసినందున, తరావిహ్ ప్రార్థనలకు హాజరు కావడం పట్ల మనం సంతృప్తి చెందకూడదు.
"అత్యంత ముఖ్యమైనది అద్భుతమైన ముగింపులే కానీ, తప్పు ప్రారంభాలు కాదు." మనం ఈ గొప్ప మాసం ముగింపుకు వస్తున్నప్పుడు, ఈ క్రింది ఐదు సూచనలను దృష్టిలో ఉంచుకుని దాన్ని ముగించుకుందాం:
ఒకటి: మన చర్యలు అంగీకరించబడవు అని భయపడాలి
ఈ నెలలో మనం చేస్తున్న అన్ని ఆరాధనలతో పాటు, మనం మరొకటి జోడించాలి: మన పనులు అంగీకరించబడవు అనే భయం.
నీతిమంతులైన పూర్వీకులు తమ కర్మలను పరిపూర్ణంగా చేయడానికి ప్రయత్నిస్తారు. వారి పనులు అంగీకరించబడతాయో లేదో అని ఆందోళన చెందుతారు.
అలీ బిన్ అబీ తాలిబ్ (రడలి అల్లాహు అన్హు) ఇలా అన్నారు, “మంచి పని చేయడం కంటే అల్లాహ్ ఒక మంచి పనిని అంగీకరించడం పట్ల ఎక్కువ శ్రద్ధ వహించండి. అల్లాహ్ ఇలా చెప్పడం మీరు వినలేదా:
اِنَّمَا يَتَقَبَّلُ اللّٰهُ مِنَ المُتَّقِينَ
‘తఖ్వా ప్రజల నుండి మాత్రమే అల్లా స్వీకరిస్తాడు’ (5:27)?”
అదేవిధంగా, అల్లాహ్ (సుభానాహు వతాలా) ఇలా అంటున్నాడు,
وَالَّذِيۡنَ يُؤتُوۡنَ مَا اٰتَوْا وَّقُلُوبُهُمۡ وَجِلَةٌ
"మరియు వారు తమ హృదయాల నిండా భయంతో ఇచ్చేవాళ్ళు..." (23:60).
ఆయిషా రదియల్లాహు అన్హా ఇలా అన్నారు, “నేను ఇలా అన్నాను, 'ఓ దైవ ప్రవక్త ﷺ: వారు తమ హృదయాల నిండుగా ఇచ్చేది... (23:60)' అనేది వ్యభిచారం చేసే వ్యక్తిని సూచిస్తుందా? , దొంగిలించి మద్యం తాగుతావా?’ ప్రవక్త ﷺ ఇలా బదులిచ్చారు, ‘లేదు, ఓ అబూ బకర్ కుమార్తె! బదులుగా, ఉపవాసం ఉండేవాడు, దానధర్మాలు చేసేవాడు, నమాజ్ చేసేవాడు, అయితే అది అతని నుండి అంగీకరించబడదని అతను భయపడతాడు'' (ఇబ్న్ మాజా).
"పూర్వపురుషులు ధర్మబద్ధమైన పనులు చేయడంలో తమ వంతు కృషి చేయడం నేను చూశాను, కానీ వాటిని నిర్వహించినప్పుడు, వారి పనులు అంగీకరించబడతాయా లేదా అనే ఆందోళన వారికి కలుగుతుంది."
రెండు: మన మంచి పనులను అంగీకరించమని అల్లాహ్ను అడగాలి
మన పూర్వీకులు రమదాన్ చేరుకోవడానికి అనుమతించమని అల్లాహ్ను ఆరు నెలల పాటు అడిగారు. ఆపై వారు తమ నుండి స్వీకరించమని అల్లాహ్ను కోరుతూ తదుపరి ఆరు నెలలు గడిపారు.
ఉపవాసం యొక్క ఉద్దేశ్యం తఖ్వా (భక్తి) పొందడం. ఈ మహత్తరమైన నెల ముగుస్తున్నందున, మనల్ని మనం ప్రశ్నించుకుందాం: మనం తఖ్వా సాధించామా? మనం ఉపవాసం యొక్క ఉద్దేశ్యాన్ని సాధించామా? కర్మల అంగీకారానికి తఖ్వా ఆధారమని అల్లాహ్ ఖురాన్లో తెలియజేశాడు.
మన పూర్వీకులు తమ పనులు స్వీకరించబడ్డాయో లేదో అని భయంతో విలవిలలాడేవారు. అమీర్ బినా అబ్దుల్లా బిన్ జుబేర్ తమ చివరి అనారోగ్య సమయంలో విపరీతంగా ఏడుస్తూ కనిపించారు. వారిని ఇలా అడిగారు, "ఎందుకు ఏడుస్తున్నారు?" వారు ఇలా సమాధానమిచ్చారు, "అల్లాహ్ గ్రంథంలో ఒక ఆయత్ లో ఇలా ప్రస్తావించాడు: అల్లాహ్ తఖ్వా ప్రజల నుండి మాత్రమే అంగీకరిస్తాడు" (5:27).
وَاِذۡ يَرۡفَعُ اِبۡرٰهِيۡمُ الْقَوَاعِدَ مِنَ الْبَيْتِ وَاِسۡمٰعِيۡلُ رَبَّنَا تَقَبَّلَّا مِنَا تَقَبَّلْ مِنَا ُ الْعَلِيْمُ
"మరియు (గుర్తు చేసుకోండి) ఇబ్రాహీం ఇస్మాయిల్తో కలిసి ఇంటి పునాదిని ఎత్తినప్పుడు, (ప్రార్థిస్తూ), 'మా ప్రభూ! మా నుండి (దీన్ని) అంగీకరించండి. మీరు నిజంగా అన్నీ వినేవారు, అన్నీ తెలిసినవారు'' (2:127);
అప్పుడు అతను ఇలా అరిచాడు, “ఓ దయగల (ఖలీల్ అల్-రహ్మాన్) మిత్రమా! మీరు సర్వ దయగల సభకు పునాదులు పెంచుతున్నారు మరియు అది మీ నుండి అంగీకరించబడదని మీరు భయపడ్డారు! ”
"అల్లాహ్ నా నుండి ఒక ఆవాల గింజ బరువును అంగీకరించాడని నేను తెలుసుకోవాలనుకున్నాను - ప్రపంచం మరియు దానిలో ఉన్న ప్రతిదాని కంటే నాకు చాలా ప్రియమైనది, ఎందుకంటే అల్లాహ్ ఇలా చెప్పాడు, 'అల్లా తఖ్వా ప్రజల నుండి మాత్రమే అంగీకరిస్తాడు' (5:27)”
మూడు: అల్లాహ్ కృతజ్ఞతలు తెలపాలి & క్షమాపణ కోరాలి
అల్లాహ్ సేవకుడు ఎల్లప్పుడూ అల్లాహ్ యొక్క ఆశీర్వాదం మధ్య ఉంటాడు, అది అతనికి కృతజ్ఞతతో ఉండాలి మరియు క్షమాపణ కోరవలసిన పాపం మధ్య ఉంటుంది. ఈ విధంగా, అల్లాహ్ను ఆరాధించడానికి తౌఫీక్ ఇచ్చినందుకు కృతజ్ఞతలు తెలుపుతూ రంజాన్ను ముగించాలి. అదే సమయంలో, ఈ నెలలో మన లోపాలన్నింటికి ఆయన క్షమాపణను కోరాలి.
“మీలో లోపం ఉందని తెలుసుకోండి. లోపం ఉన్న వ్యక్తి నుండి వచ్చే ప్రతిదీ లోపమే అవుతుంది. దీనికి నిస్సందేహంగా సేవకుని క్షమాపణ అవసరం. ఆ విధంగా, సేవకుడు తాను చేసిన అన్ని మంచి మరియు చెడుల విషయంలో తన ప్రభువుకు క్షమాపణ చెప్పాలి. చెడు విషయానికొస్తే, ఇది స్పష్టంగా కనిపిస్తుంది. మంచి కోసం, అతను దాని లోపాల కోసం క్షమాపణ చెప్పాలి; అతను దానిని తన ప్రభువుకు సమర్పించడానికి అర్హమైనదిగా భావించకూడదు. కాబట్టి, అతను మంచి పనులు చేసినప్పటికీ, అతను క్షమాపణలు చెప్పాడు. అందుకే అల్లాహ్ తన ప్రియమైవ వారిని మెచ్చుకున్నాడు, 'మరియు వారు తమ హృదయాల నిండుగా ఇచ్చేవాళ్ళు... (23:60)'".
“ఇస్తిఘ్ఫార్ (క్షమాపణ కోరడం) అనేది అన్ని ధర్మాల యొక్క ముద్ర: నమాజ్, హజ్ మరియు ఖియామ్ అల్-లైల్ (రాత్రి ప్రార్థనలు) దానితో ముగుస్తుంది మరియు దానితో సమావేశాలు ముగుస్తాయి… అలాగే రామదాన్ ఉపవాసం కూడా అవసరం. ఇస్తిగ్ఫార్ తో."
నాలుగు: ఆత్మ అహం పట్ల జాగ్రత్తగా ఉండాలి
ఈ పవిత్ర మాసంలో మనం అల్లాహ్ను ఆరాధించడం పెరుగుతున్న కొద్దీ, అల్లాహ్ను ఎక్కువగా ఆరాధించని ఇతరులను మనం ఎప్పుడూ చిన్నచూపు చూడకూడదు. మనం వారికంటే గొప్పవారమని ఎప్పుడూ అనుకోకూడదు. అలాగే, మనం అహం ఉచ్చులో పడకుండా జాగ్రత్తపడాలి. అహం అనేది ఒకరి స్వంత విజయాలతో సంతృప్తి చెందడాన్ని సూచిస్తుంది. ఇది తన గురించి చాలా ఎక్కువగా ఆలోచించడం, ఒకరి స్వంత స్వభావం మరియు తప్పుల గురించి తెలియకపోవడం వల్ల వస్తుంది; అల్లాహ్ ఎవరో మరియు అతని సేవకులపై ఆయనకు ఉన్న హక్కులను గుర్తించడంలో విఫలమవుతున్నారు. ఇది సంభవించినప్పుడు, “ఇది అహంకారం, గర్వం మరియు జినా, మద్యం సేవించడం మరియు యుద్ధభూమి నుండి పారిపోవడం వంటి పెద్ద బాహ్య పాపాల కంటే ఘోరమైన బాధలను కలిగిస్తుంది.”
“అహంకారంతో కూడిన స్వీయ-నీతితో కూడిన ధర్మబద్ధమైన చర్య కంటే మిమ్మల్ని మీరు ఆయనకు తగ్గించుకునేలా చేసే పాపం అతనికి ప్రియమైనది. మీరు రాత్రంతా నిద్రపోతే (కియామ్ అల్-లైల్ ప్రార్థన చేయనందుకు) పశ్చాత్తాపం చెంది మేల్కొలపండి, మీరు రాత్రంతా ప్రార్థన చేసి, ఉదయం మేల్కొలపడం కంటే ఆత్మాభిమానంతో మేల్కొలపడం కంటే ఇది మీకు మంచిది. తనను తాను మెచ్చుకునే వ్యక్తి యొక్క పనులు అంగీకరించబడవు…అహంకారి యొక్క ఆత్మసంతృప్తి తస్బిః కంటే పాపుల ఏడుపు అతనికి ప్రియమైనది. బహుశా అల్లాహ్ (పాపి) ప్రాణాంతకమైన వ్యాధిని బయటకు తెచ్చే నివారణగా ఈ పాపంలో పడేలా చేసి ఉండవచ్చు, కానీ మీ అనారోగ్యం ఇప్పటికీ గుర్తించబడకుండానే ఉంది.
అల్లాహ్ ఎంత శక్తిమంతుడు, మహిమాన్వితుడు మరియు స్వతంత్రుడు అని మనం గ్రహించి, ఆపై మనం ఎంత పాపులమో, బలహీనులమో మరియు కృతజ్ఞత లేని వారితో పోల్చితే, మన స్వంత చిన్న పనుల పట్ల మనం ఎన్నటికీ సంతోషించలేము.
మనం అల్లాహ్ ప్రభువు (రుబుబియ్యా) యొక్క సారాంశాన్ని అంతర్గతీకరించి, దాస్యం (ఉబూదియ్యా) యొక్క సారాంశంతో దీనికి విరుద్ధంగా ఉంటే, మనం సిగ్గుపడతాము మరియు మనం చేసిన మంచి పనులు స్వర్గ ప్రభువులకు సమర్పించబడటానికి అర్హమైనవి కావు.. బదులుగా, ఆయన మన అల్పమైన చర్యలకు మనలను అంగీకరించి, ప్రతిఫలమిచ్చేది ఆయన పరిపూర్ణ దాతృత్వం, దయ నుండి మాత్రమే.
ఈ మాసంలో మన ఆరాధన వల్ల ఆత్మ అహం అనుభూతి చెందడానికి బదులు, మనం ఏ మంచి చేసినా అల్లాహ్ యొక్క తౌఫీక్ మరియు ఆశీర్వాదం మాత్రమే అని ఎల్లప్పుడూ గుర్తుంచుకోవాలి; అందువల్ల మనం ఎల్లప్పుడూ అల్లాకు కృతజ్ఞతతో ఉండాలి.
“మీరు మీ నఫ్స్ (అంతర్గతం) మరియు అల్లాహ్ కోసం మీ పనులతో సంతృప్తి చెందినప్పుడు, అతను మీ పట్ల సంతృప్తి చెందలేదని తెలుసుకోండి. తన నఫ్స్ ప్రతి లోపానికి, చెడుకు నిలయమని మరియు ప్రతి లోపానికి, నష్టానికి తన పనులు తెరుచుకుంటాయని తెలిసిన ఎవరైనా - తన నఫ్స్ మరియు అల్లాహ్ కోసం చేసిన పనుల పట్ల ఎలా సంతృప్తి చెందుతారు? (మదారిజ్ అల్-సాలికిన్)
ఐదు: సదఖతుల్-ఫితర్ ఇవ్వండి
మనం రంజాన్ను ముగించి, ఈద్ రోజును స్వాగతిస్తున్నప్పుడు మనం షదఖత్ అల్-ఫిత్ర్ ఇవ్వాలి. “ʿఉమర్ బిన్ ʿఅబ్దుల్-అజీజ్ (రహిమహుల్లా) తన పాలనలోని వివిధ ప్రాంతాలకు వ్రాస్తూ, రంజాన్ మాసాన్ని ఇస్తిఘ్ఫార్, సదకా మరియు ఫితర్ లతో ముగించమని ఆజ్ఞాపించాడు.
పనిలేకుండా మాట్లాడటం మరియు అసభ్యత వలన కలిగే నష్టం నుండి ఇస్తిగ్ఫార్ ఉపవాసాన్ని పునరుద్ధరిస్తుంది. సదఖతుల్-ఫిత్ర్ అనేది ఉపవాసం ఉన్న వ్యక్తికి పనికిమాలిన మాటలు మరియు అసభ్యత నుండి శుద్ధి కల్పిస్తుంది. అందుకే పూర్వపు పండితులలో ఒకరు ఇలా అన్నారు, ‘నిజానికి, ఉపవాసం ఉండే వ్యక్తికి సదఖతుల్-ఫిత్ర్ అనేది సలాహ్ (సజ్దత్ అల్-సావ్) కోసం సాష్టాంగం లాంటిది.
మనం ఈ దీవించబడిన మాసాన్ని ముగించినప్పుడు, ఈద్ యొక్క ఆశీర్వాద రాత్రితో ప్రారంభించి, అల్లాహ్ను ఆరాధించడం మరియు పాపాలకు దూరంగా ఉండాలనే దృఢమైన సంకల్పాన్ని చేద్దాం. తక్బీరును సమృద్ధిగా పఠిద్దాం మరియు ఖియామ్ అల్-లైల్ అలవాటును కొనసాగిద్దాం, అది కేవలం రెండు రకాత్లు అయినా కూడా.
అల్లాహ్ అల్-షకూర్ (అత్యంత కృతజ్ఞత గలవాడు) మన ఆరాధనను అంగీకరించి, మన పాపాలను క్షమించి, ఆయన ఎంపిక చేసుకున్న సేవకుల నుండి మనలను తయారు చేయుగాక.