ఇస్లామిక దృష్టికోణంలో బాల కార్మికులు
ఈ రోజు అంటే జూన్ 12న ప్రపంచ బాలకార్మిక వ్యతిరేక దినోత్సవంగా ప్రపంచవ్యాప్తంగా జరుపుకుంటుంది. ఈ సంవత్సరం వేడుకలు గత వేడుకలకు భిన్నంగా జరిగుచున్నాయి. COVID-19 మహమ్మారి వివిధ రకాలుగా మొత్తం మానవాళిని బెదిరించింది. వాటిలో, ఆరోగ్యం మరియు ఆర్థిక సంక్షోభం బహుశా ప్రస్తుత ప్రపంచం ఎదుర్కొంటున్న రెండు ప్రధాన సవాళ్లు. దురదృష్టవశాత్తు, పిల్లలు తరచుగా కృంగిపోతున్నారు. ఈ సంవత్సరం, ప్రపంచ బాల కార్మికుల వ్యతిరేక దినోత్సవం యొక్క ముఖ్య నినాదం “COVID-19: బాల కార్మికుల నుండి పిల్లలను రక్షించండి, ఈసారి మునుపటి కన్నా ఎక్కువగా”. ఆ నినాదం చాలా అర్థాంతరం మరియు గతసారి కంటే ఎక్కువ చేయడానికి మాకు మార్గనిర్దేశం చేస్తుంది.
ప్రస్తుత పరిస్థితి ఫలితంగా ఏర్పడిన ఆర్థిక సంక్షోభం, అంచనాల ప్రకారం, ఈ తరం పిల్లలకు మరింత హాని కలిగించే పరిస్థితిని సృష్టిస్తుంది. అందువల్ల, ప్రజలు అవాంఛనీయ పరిస్థితిని అధిగమించడానికి మార్గాలను కనుగొనడానికి ప్రయత్నిస్తున్నారు.
ఇస్లాం అనేది ఏ పరిస్థితిలోనైనా మానవాళిని సరైన మార్గంలో నడిపించే సంపూర్ణ జీవిత నియమావళి. ఇస్లాంలో పిల్లలు అంటే కుటుంబంలోనే కాదు సమాజంలో కూడా అత్యంత ముఖ్య పాత్రాధారులు. అందువల్ల, ఆరోగ్యకరమైన మరియు శాంతియుత భవిష్యత్తును నిర్మించడం కోసం ప్రత్యేకంగా వారిని జాగ్రత్తగా చూసుకోవడం మొత్తం మానవాళి బాధ్యత.
ముహమ్మద్ ప్రవక్త సల్లల్లాహు అలైహి వసల్లం పిల్లలను ఎక్కువగా ప్రేమిస్తారనడానికి అనేక ఆధారాలు ఉన్నాయి. ప్రవక్త పిల్లలకు బహుమతులు కొనేవారు. ప్రవక్త వారు ఏదైనా సీజన్లో ఒక చెట్టు యొక్క మొదటి పండ్లను పిల్లలకు అందజేసేవారు. ఒక ప్రామాణికమైన హదీసు (బుఖారీ ద్వారా వివరించబడింది) ప్రవక్త యొక్క సూక్తిని ప్రస్తావిస్తుంది - من لم يرحم صغيرنا، ويعرف حقّ كبيرنا، فليس منّا పిల్లల పట్ల ఆప్యాయత లేని మరియు పెద్దలను అగౌరవపరిచే వ్యక్తి ప్రవక్తకు చెందినవాడు కాదు. పిల్లలను కొట్టకూడదని సిఫార్సు చేయబడింది.
ఇస్లాంలో, పిల్లల ప్రాథమిక బాధ్యత వారి తల్లిదండ్రులకు చెందినప్పటికీ, ఇతరులు కూడా వారి బాధ్యతకు బాధ్యులు. పిల్లలు తమ తల్లిదండ్రులకు అమనాత్ మరియు అల్లాహ్ యొక్క వరం అని ఇస్లాం పేర్కొంది. ఈ బాధ్యత తల్లి కడుపులో బిడ్డ జీవితం ప్రారంభం నుండి మొదలవుతుంది. ఇస్లాం వారి యుక్తవయస్సుకు చేరుకోనంత వరకు వారి పిల్లలకు తల్లిదండ్రుల బాధ్యతలను నిర్దేశిస్తుంది. వారి మంచి భవిష్యత్తు కోసం అన్ని సౌకర్యాలను వారి తల్లిదండ్రులు వారి సామర్థ్యానికి అనుగుణంగా అందించడం వారి ప్రధాన కర్తవ్యం. ఈ ప్రయత్నాలు సదఖా మరియు ఇబాదత్గా కూడా పరిగణించబడతాయి. అందువల్ల, తల్లిదండ్రులు తమ పిల్లల కోసం చేసే అన్ని మంచి కార్యకలాపాలకు ప్రతిఫలం పొందుతారు.
తల్లిదండ్రులు లేనప్పుడు, ఏ పరిస్థితిలోనైనా, సమాజంలోని ఇతరుల కంటే వారి దగ్గరి బంధువులకు మరియు ప్రభుత్వానికి కూడా బాధ్యత ఉంటుంది. కాబట్టి, ఒక క్లిష్టమైన కోణంలో సమాజంలోని ప్రతి బిడ్డకు మనమందరం బాధ్యత మన జీవితభాగం. వారు మంచి వాతావరణంలో ఎదగడానికి మరియు వారి ఉజ్వల భవిష్యత్తును నిర్మించుకునే హక్కును కలిగి ఉంటారు. వారి తల్లిదండ్రులు లేదా సమాజంలోని ఇతరుల ద్వారా వారికి అవసరమైన అన్ని సౌకర్యాలను అందించాలి.
అయినప్పటికీ, వారి తల్లిదండ్రులు తమ పిల్లలకు అన్ని సౌకర్యాలు కల్పిస్తూ వారి బాధ్యతలను నిర్వహిస్తున్నప్పటికీ, వారిని ప్రేమించడం, వారికి మంచి మరియు ఆరోగ్యకరమైన వాతావరణాన్ని అందించడం మరియు వారిని సరైన మార్గంలో నడిపించడం కూడా మన బాధ్యత.
అయితే, ఇస్లాం వారికి (వారి ఆరోగ్యానికి, వారి భవిష్యత్తుకు) హాని కలిగించని బాల కార్మికులను(సేవలను) పూర్తిగా నిషేధించలేదు; ఏదైనా అవసరం ఉంటే వారు తమ తల్లిదండ్రులకు ఇంట్లో మరియు బయట సహాయం చేయవచ్చు. వారు దాతృత్వం, మానవతావాదం మరియు వేతనంతో కూడిన పని వంటి వేతనం లేని కార్మికులు రెండింటిలోనూ తమను తాము పాలుపంచుకోవచ్చు. కానీ కొన్ని నిబంధనలు మరియు షరతులు ఉన్నాయి. అలాంటప్పుడు నాలుగు సూత్రాలు పాటించాలి
- ఇహ్సాన్ (మంచితనం మరియు దాతృత్వం),
- ఇతరులతో సంబంధాలు
- సమానత్వం మరియు
- జవాబుదారీతనం వంటివి.
ఈ విషయంలో స్పష్టత అవసరమయ్యే మరో పదం ఖిద్మా. ఈ పదానికి అక్షరార్థం సేవ. అయితే, ఇక్కడ సేవ అనేది ఉద్యోగం లేదా వృత్తిని సూచించదు, అది ఒక రకమైన అనుకూలంగా ఉంటుంది. ఇస్లాంలో ఖిద్మాకు అనుమతి ఉంది. ఖిద్మా చేసే వ్యక్తిని ఖాదీమ్ అంటారు. ఉదాహరణకు, అతిథులను స్వాగతించడం, దుకాణాల నుండి చిన్న కిరాణా సామాను కొనడానికి పిల్లలను పంపడం లేదా ఇంటి పనుల్లో తల్లిదండ్రులకు సహాయం చేయడం ఖిద్మాగా పరిగణించబడుతుంది.
అయినప్పటికీ, అనేక దక్షిణాసియా దేశాలలో, ఇంటి పనుల కోసం పిల్లలను నియమించే సాధారణ ధోరణి ఉంది. ఈ సందర్భాలలో, యజమానులు పిల్లల పట్ల చెడుగా ప్రవర్తిస్తే మరియు అధిక ఒత్తిడిని సృష్టించే పనులను ఇస్తే, అది పిల్లల శరీరానికి మరియు మనస్సుకు హానికరంగా మారుతుంది. ఇది వారి శారీరక, మానసిక మరియు సామాజిక అభివృద్ధిని ప్రభావితం చేస్తుంది. ఈ రకమైన పనిని ఖిద్మాగా పరిగణించలేము.
వారు పని చేయడానికి కట్టుబడి ఉండకూడదు. ఇది వారి సుముఖతపై ఆధారపడి ఉంటుంది. పని వారికి కష్టంగా మరియు ప్రమాదకరంగా ఉండకూడదు. ఎందుకంటే, ''అల్లాహ్, ఏ ప్రాణి పైననూ దాని శక్తికి మించిన భారం వేయడు. لَا يُكَلِّفُ اللَّهُ نَفْسًا إِلَّا وُسْعَهَا (సూరా అల్-బఖరా, 2: 286)
పని వారి ఆరోగ్యానికి హాని కలిగించకూడదు మరియు సాఫీగా ఎదగడానికి అవరోధంగా ఉండకూడదు. యజమానులందరూ వారి తల్లిదండ్రులు కూడా వారి పట్ల ఉదారంగా ఉండాలి. వారు ఇతరులతో మంచి సంబంధాలు కలిగి ఉండాలి. సమానత్వానికి బదులు సమానత్వాన్ని పాటించాలి. మనమందరం వారికి వారి ఉజ్వల భవిష్యత్తుకు జవాబుదారీగా ఉండాలి.
బాల కార్మికులు అంటే డబ్బు సంపాదించడం కంటే వారి శిక్షణ మరియు నైపుణ్యాలను అభివృద్ధి చేయడం కోసం పని చేయాలి. ఇస్లాంలో బాలకార్మికుల స్వభావాన్ని రెండు పదాలలో నిర్వచించి వర్గీకరించబడును.
(i) ఉమాలా: అంటే పిల్లవాడిని పనివాడిగా ఉపయోగించుకోవడం మరియు వారు ఇతర పనిలా చూసుకోవడం. ఇది వారికి శారీరకంగా, మానసికంగా మరియు సామాజికంగా హాని కలిగిస్తుంది. ఇది పరిశ్రమలు, నిర్మాణ పనులు, వర్క్షాప్ మొదలైన వాటిలో ఆరోగ్య ప్రమాదాలకు గురయ్యే పనిలో ఉపయోగించడం వంటి దోపిడీ స్వభావాన్ని సూచిస్తుంది. ఇస్లాంలో ఇది పూర్తిగా నిషేధించబడింది (హరామ్).
(ii) తష్ఘిల్: అంటే నిమఘ్నం చేయటం. ఇది పిల్లల జీవిత నైపుణ్యాలను పెంపొందించడానికి లేదా ఏదైనా ప్రయోజనం చేకూర్చడానికి తోడ్పడును. ఈ ప్రయోజనాలు డబ్బు రూపంలో లేదా మరేదైనా ప్రయోజనం రూపంలో ఉండవచ్చు. ఉదాహరణకు, ఒక కొడుకు తన ఖాళీ సమయంలో తన తండ్రి చిన్న వ్యాపారానికి సహాయం చేయగలడు, అక్కడ అతను వ్యాపారం చేసే విధానాన్ని కూడా నేర్చుకోవచ్చు. అంతేకాకుండా, ఒక అనాథ పిల్లవాడు ఉద్యోగం పొందవచ్చు మరియు అతని జీవితాన్ని మెరుగ్గా నిర్మించుకోవడానికి సహాయం చేసే డబ్బును పొందవచ్చు. కానీ, వారికి ఆశ్రయం, సంరక్షణ కూడా అందాలి.
మన జీవితంలోని ఊహించని అవాంఛనీయ పరిస్థితులను అధిగమించడానికి ఇస్లాం మనకు తార్కికంగా మరియు శాస్త్రీయంగా మార్గనిర్దేశం చేస్తుంది. కాబట్టి, ఇస్లాం యొక్క ఖురాన్ మరియు సున్నత్, రెండు ప్రధాన మూలాల ద్వారా ఖచ్చితమైన బోధనలను అర్థం చేసుకోవడానికి ప్రయత్నించాలి. అందువలన, ఇహ పరలోకాలలో విజయం సాధించవచ్చు.